Sự khác nhau giữa sổ hồng lâu dài và sổ hồng 50 năm

Theo luật đất đai khi mua bất động sản, dự án mà nằm trên Đất quy hoạch được nhà nước chuyển giao cho chủ đầu tư theo hình thức Đất sở hữu lâu dài thì Dự án trên đất đó mới được nhà nước cấp quyền ra sổ hồng sở hữu lâu dài , mà Trong luật không có khái niệm sở hữu vĩnh viễn mà chỉ có khái niệm sở hữu lâu dài

Còn dự án đất quy hoạch mà chủ đầu tư chỉ có quyền sử dụng trong 50 năm, thì đương nhiên dự án trên đất đó cũng chỉ được ra sổ hồng với sở hữu tương ứng với số năm Chủ đầu tư được sử dụng đất

 

Khái niệm về sổ hồng lâu dài và sổ hồng 50 năm

Nhiều người hay nhầm lẫn giữa sổ hồng lâu dài và sổ hồng 50 năm. Chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về 2 loại sổ này để phân biệt và có cái nhìn tổng quan nhất. Vậy 2 loại sổ này có gì khác nhau? Hãy cùng điểm qua khái niệm dưới đây nhé.

Sổ hồng lâu dài là gì?

Dùng sổ hồng lâu dài có nghĩa vụ hoàn trả lại bất động sản khi nhà nước yêu cầu. Khoảng thời gian vài năm trở lại gần đây thị trường bất động sản xuất hiện nhiều mô hình căn hộ văn phòng, hình thức nhà chung cư hoặc cửa hàng, các dự án đều được chủ đầu tư bố chí thành nhiều tầng làm căn hộ kết hợp với văn phòng để bán cho người dân.

Các dự án này chủ yếu được triển khai trên phần đất được Nhà nước giao cho doanh nghiệp sử dụng và thu tiền sử dụng đất hàng năm. Theo đó, các căn hộ thuộc dự án này sẽ được cấp sổ hồng ghi thời hạn sử dụng là 50 năm. Khi đó, với những dự án đất sở hữu của chủ đầu tư được phê duyệt xây dựng căn hộ để bán người mua sẽ được cấp sổ hồng sở hữu với thời hạn lâu dài. 

Bán nhà phố thuộc dự án Champaca Garden - Đông Hòa - Dĩ An

Dự án nhà phố champaca garden ở Bình Dương ‘ tham khảo’

Bạn cũng có thể tham khảo một số dự án nhà phố champaca garden có sổ hồng lâu dài ở Bình Dương.

Sổ hồng thời hạn 50 năm là gì?

Hiện các dự án bất động sản được Nhà nước giao đất đều không quá 50 năm. Tuy nhiên, khi khu đất được chuyển mục đích sang đất ở, phần diện tích đất thuộc quyền sử dụng chung của các chủ sở hữu căn hộ sẽ được cấp sổ hồng sử dụng thời hạn lâu dài. Còn nếu doanh nghiệp sử dụng thì sẽ chỉ có thời hạn là 50 năm. Quy định này nhằm hạn chế tình trạng chủ đầu tư được giao đất nhưng chậm triển khai dự án, gây lãng phí. 

Nhiều dự án đất chỉ được giao 50 năm, nhưng căn hộ vẫn được sở hữu lâu dài. Với các dự án căn hộ có thời hạn sở hữu, chủ đầu tư khi mua - bán đều phải ghi rõ thời gian sở hữu cụ thể. Với các dự án đất được giao 50 năm và đã chuyển đổi mục đích sang đất ở, phần nhà sẽ được sở hữu lâu dài còn các loại hình khác như văn phòng, bệnh viện, trường học… sẽ chỉ có thời gian giới hạn.

Một căn hộ sở hữu sổ hồng 50 năm thường là lời mời chào hấp dẫn đối với chủ đầu tư thường đi kèm với những cam kết lợi nhuận khi cho thuê lại, do đây là căn hộ kết hợp với văn phòng cho nên mục đích chính là cho thuê thay vì việc sử dụng để ở trong vòng 50 năm.

           

Sổ xanh, sổ trắng, sổ đỏ, sổ hồng, được pháp luật quy định thế nào ...

Phân biệt sổ hồng 50 năm

Bên cạnh đó, với những dự án có thời hạn sở hữu khi giao dịch chủ đầu tư có nghĩa vụ phải công khai toàn bộ hồ sơ, pháp lý, công khai về số năm sở hữu còn lại với người mua. Trong khi đó, những dự án căn hộ thông thường chủ đầu tư chỉ rao bán giá trị với từng loại căn hộ chứ không đi kèm cam kết lợi nhuận đầu tư

Điểm khác nhau lớn nhất giữa sổ hồng lâu dài và sổ hồng 50 năm

 

Điểm khác nhau giữa sổ hồng lâu dài và sổ hồng 50 năm chính là quyền lợi của người dân sau khi hết hạn đất được giao. Khi dự án hết niên hạn, chung cư cũ hỏng không đạt chất lượng quy định an toàn của Nhà nước sẽ được yêu cầu xây mới để tái định cư tại chỗ hoặc ở nơi khác. Tuy mức giá căn hộ xây mới sẽ dựa trên quy định của pháp luật tại thời điểm đó nhưng người sở hữu vẫn còn quyền lợi của  mình trong dự án. 

Chẳng hạn với dự án Champaca Garden, khách hàng cũng sẽ thấy pháp lý của dự án này được chủ đầu tư bàn giao với sổ hồng lâu dài. Vì thế khi sở hữu căn hộ tại đây, khách hàng sẽ được hưởng mọi lợi thế từ pháp lý đầy đủ, rõ ràng này. 

Legal Process of Buying a Property | PropertyGuru Singapore

Điểm khác nhau giữa sổ hồng lâu dài và sổ hồng 50 năm

Còn đối với các căn hộ sở hữu 50 năm hết hạn niên hạn thì người mua sẽ không được hưởng lợi ích, đền bù giải tỏa. Đổi lại, giá bán những căn hộ loại này thường thấp hơn 7-10% so với những dự án căn hộ sở hữu lâu dài khác tại cùng vị trí và quy mô. Ngoài ra giá cho thuê các căn hộ kiểu này cũng thường cao hơn 15-20% so với căn hộ để ở thông thường. 

Đây cũng là lý do, nhiều chủ đầu tư thường xuyên đưa ra cam kết với người mua nhà mức lợi nhuận khi cho thuê lại với tỷ suất khá cao. Đây là điểm khác nhau giữa sổ hồng lâu dài với sổ hồng 50 năm, với các dự án căn hộ sở hữu dự án 50 năm, sau khi sang nhượng thời hạn sử dụng của căn hộ sẽ không thay đổi mà vẫn bằng thời gian kể từ người sở hữu đầu tiên mua nhà. 

Tổng kết

Giữa sổ hồng lâu dài và sổ hồng 50 năm đều có lợi ích riêng của nó. Trên đây là sự khác nhau của sổ hồng lâu dài và sổ hồng 50 năm, hy vọng giúp cho mọi người dễ dễ phân biệt hơn và hiểu được thế nào là sổ hồng lâu dài, thế nào là sổ hồng 50 năm.